Football
'อิซัค ฮานเซิน-โอเริน' วันเดอร์คิดไอเท็มลับ 'แมนยู'

'อิซัค ฮานเซิน-โอเริน' วันเดอร์คิดไอเท็มลับ 'แมนยู'

'อิซัค ฮานเซิน-โอเริน' วันเดอร์คิดไอเท็มลับ 'แมนยู'

หากเอ่ยชื่อของเหล่าผู้เล่นดาวรุ่งของทัพ ปีศาจแดง ในยุคของกุนซือคนใหม่อย่าง เอริค เทน ฮาก ก็ถือว่ามีผู้เล่นอนาคตไกลหลายคนของ ยูไนเต็ด ที่ผลงานมีวี่แววไปต่อได้ และน่าเก็บไว้ใช้งานในอนาคต

ชื่อของ ซีดาน อิคบัล ,ฮานิบาล เมจบรี้ ,อาหมัด ดิยัลโล่ ,ชาร์ลีย์ ซาเวจ ,ฟากุนโด้ เปเยสตรี้ น่าจะไปรับโอกาสลงสนามมากขึ้น ภายใต้นโยบายปั้นดินเป็นดาวของ เอริค เทน ฮาก แม้ว่าในใจลึกๆแล้วกุนซือดัตช์แมนรายนี้อาจจะอยากซื้อนักเตะใหม่ใจจะขาดก็ตาม


ในขณะที่เหล่าบรรดาดาวรุ่งชุดรองลงมาอย่าง อเลฮานโดร การ์นาโช่ ,เจมส์ การ์เนอร์ ,โชล่า ชอเรทิเร่ ก็น่าจะมีโอกาสโชว์ตัวในรายการฟุตบอลถ้วย


อย่างไรก็ตามหากเอ่ยชื่อของ อิซัค ฮานเซิน-โอเริน กองกลางชาวนอร์เวย์วัย 17 ปี แฟนผีบางคนดก็อาจจะยังไม่รู้จัก ว่าเจ้าหนุ่มรายนี้ เป็นใครมาจากไหน และหาญกล้าอย่างถึงถูกดันขึ้นเล่นในเกมอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายที่ ปีศาจแดง เสมอ ราโย่ 1-1 ณ สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย อิซัค มาซ้อมกับทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ยู ในช่วงปรีซีซั่น ณ สนามแคริงตัน เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา


อิซัค วัย 17 ปีเคยปฏิเสธแมวมองทีมใหญ่อื่นๆรวมไปถึง ลิเวอร์พูล เพื่อลือกที่จะมาอยู่กับ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะ ด้วยความเป็นนักเตะพรสวรรค์สูง หมอนี่คือหนึ่งในอนาคตของ ทีมชาตินอร์เวย์ อย่างไม่ต้องสงสัย ในปี 2014 อิซัค เข้าสู่โรงเรียนฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ ทรอมโซ่ ประเทศนอร์เวย์ ที่ทัพ ปีศาจแดง ไปเปิดสาขาเอาไว้ เพื่อเป็นการทำการตลาดของสโมสร


อิซัค เริ่มฝึกฝนทักษะลูกหนังจากอคาเดมี่แห่งนี้ ก่อนที่ผลการทดสอบถูกบันทึกไว้และเปรียบเทียบสถิติกับเด็กอีกหลายร้อยคนในเมือนอร์ดิค และ อิซัค ถือเป็นตัวท็อปของรุ่น จนแมวมองของ ยูไนเต็ด ต้องติดต่อไปยังครอบครัวของเจ้าหนูรายนี้


หลังจากนั้น อิซัค ในวัย 10 ขวบก็เดินทางไปยัง แมนเชสเตอร์ เพื่อเข้าร่วมฝึกซ้อมกับสโมสร และเดินทางไปเยี่ยมชมสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งมันความฝันของ อิซัค มาลอยอยู่ตรงหน้า เพราะเมื่อตอนเด็กที่เพิ่งจำความได้ ทริปแรกที่เดินทางออกนอกนอร์เวย์ พร้อมกับพ่อของเขาก็คือสนามแห่งนี้ ก่อนที่ อิซัค จะมีเสื้อแข่งของ ยูไนเต็ด ตัวแรกในชีวิต


เดือนพฤศจิกายน 2017 อิซัค ในวัย 13 ปีกลับมาที่อังกฤษกับพ่อของเขาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มาเพื่อทดสอบฝีเท้ากับ ลิเวอร์พูล คู่ปรับของ ปีศาจแดง และทุกอย่างก็เกินความคาดหมาย เพราะที่จริงแล้วเขาจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ใน ลิเวอร์พูล กลับมาบ้านอีกหนึ่งสัปดาห์ จากนั้นก็ค่อยกลับมาอีกครั้งและไปเทรนอีกหนึ่งสัปดาห์กั บแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด


ที่มาภาพ : AFP


แต่ ลิเวอร์พูล ขอเด็กน้อยรายนี้ให้อยู่ต่อ อีกหนึ่งสัปดาห์ สุดท้ายจบลงด้วยการที่ ลิเวอร์พูล พา อิซัค ไปลงอุ่นเครื่องกับ แมนเชสเตอร์ มันซะเลย ในระหว่างนั้น เอฟเวอร์ตัน ก็หันมาสนใจและทึ่งเด็กหนุ่มปรากฏการณ์ชาวนอร์เวย์รายนี้เช่นกัน แถม อิซัค ยังได้ไปลงแข่งทัวร์นาเมนต์ในนาม เอฟเวอร์ตัน และฝึกซ้อมอยู่หนึ่งสัปดาห์ด้วย


สิ้นปี 2018 ถึงเวลาที่ อิซัค ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง แต่ด้วยการที่ยังไร้ประสบการณ์มากพอ ทางครอบครัวจึงคิดว่าต้องตัดสินใจในเรื่องนี้ ปี 2019


อิซัค เซ็นสัญญาที่เป็น Pre-contract กับ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ก่อนที่จะอายุ 16 ปี เพราะมีกฎของ FIFA ที่จะไม่อนุญาตให้มีการเซ็นสัญญาซื้อขายนักเตะต่างชาติได้จนกว่านักเตะคนนั้นจะอายุ 16 ปี


เจ้าของสถิตินักเตะอายุน้อยสุดที่ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ ทรอมโซ่ ด้วยวัยเพียงแค่ 15 ปีกับอีก 319 วันอย่าง อิซัค ต้องรอต่อไปอย่างอดทน จนอายุครบ 16 ปีและได้เข้าทีมจริงๆ ในตอนที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นผู้จัดการทีม


แต่หลังจากนั้นการเข้ามาของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ก็ถือเป็นเรื่องดีของ อิซัค เมื่อเจ้าตัวถูกผลักดัน เซ็นข้อตกลงล่วงหน้า (Pre-agreement) กับทัพ ปีศาจแดง


ในวันที่ 22 สิงหาคม 2020 ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดอายุ 16 ปีของ อิซัค ฮานเซิน-โอเริน ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ของขวัญชิ้นสำคัญ เมื่อกลายเป็นนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเต็มตัว โดย ปีศาจแดง" จ่ายเงินให้กับ ทรอมโซ่ 90,000 ปอนด์ บวกกับการให้ยืม ไอแดน บาร์โลว์ เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแลกกับการคว้า ฮานเซ่น-อาโรน ทั้งยังเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกันด้วย


หลังจากนั้น ไอ้หนูแดนไวกิ้ง ก็เริ่มคายพิษสงให้ 2 ทีมจากเมอร์ซี่ ไซด์ อย่าง ลิเวอร์พูล และ เอฟเวอร์ตัน นั่งเสียดายเล่น เมื่อลงเล่นในทีม U18 ในเลกแรกไป 9 เกม ยิง 1 ประตูในตำแหน่งมิดฟิลด์ ส่วนในช่วงเลกสองก็ยิงอีก 2 ประตู 3 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 7 เกม นอกจากนี้ เจ้าหนู อิซัค ก็เดบิวต์กับชุด U-23 ของ แมนฯ ยู ในลีก และติดทีมชาตินอร์เวย์ชุด U-18s ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อิซัค เป็นนักเตะพรสวรรค์ที่คล่องแคล่วและเต็มไปด้วยทักษะที่อัดแน่นและแพรวพราว และตำแหน่งการเล่นที่ถนัดของเจ้าหนูอิซัคคือ "มิดฟิลด์ตัวรุก" ที่หลักๆในทีมชุดU-18s ลงในจุดของ CM และ AM เป็นหลัก และการเล่นที่ค่อนข้างเป็นมิดฟิลด์เชิงรุก เป็นจุดศูนย์กลางการจ่ายบอลสนับสนุนเพื่อนตัวรุกคนอื่นๆที่จะเคลื่อนที่ไปรอบๆ


นึกถึงใครไม่ออก ให้นึกถึง ลูก้า โมดริช ก็ได้ รวมถึง เจ ชนาธิป ก็ใช่ เวลาดู เจ้าหนูอิซัค เล่นก็คล้ายๆ โมดริช หรือ ชนาธิป ซึ่ง อิซัค สามารถเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวขับเคลื่อนแบบเบอร์ 8 ก็ได้อีกด้วย


จุดเด่นในการเล่น มีการจ่ายบอลที่แม่นยำและได้คุณภาพ เหมือนนักเตะที่ฝึกฝนมาในโรงเรียนฟุตบอลด้วยเบสิคที่ถูกต้องและดีเยี่ยม พื้นฐานการเล่นดูดี มีความคล่องแคล่ว


แม้ว่า อิซัค อาจไม่ได้ว่องไวเหมือนพวกสายสปีด แต่ความคล่องแคล่วเอาตัวรอดถือว่าทำได้ดีเกินวัย จากการที่มีเทคนิคการเล่นดีที่สามารถใช้งานได้จริง เล่นได้อันตรายมากๆ การเลี้ยงบอล พาบอลไปกับตัวก็ทำได้ไม่เลว แม้ว่าจะหนักไปทางตัวออกบอลมากกว่า


ซึ่งจากการที่ ปีศาจแดง ยื่นข้อเสนอให้กับ เฟร้งกี้ เดอ ยอง เป็นครั้งสุดท้ายไปแล้ว บางทีการที่ เทน ฮาก ให้โอกาสไอ้หนูอิซัคได้ปล่อยของในเกมอุ่นเครื่องอาจเป็นการชิมลาง เผื่อวัดระดับฝีเท้าของไอ้หนูรายนี้ เพราะหากพลาดการได้ตัว เดอ ยอง ขึ้นมา


ก็มีโอกาสจะได้เห็น วันเดอร์คิด จากนอร์เวย์ได้รับโอกาสลงสนามเร็วขึ้นกว่าเดิม เพราะด้วยตำแหน่งและบทบาทการเล่นแล้ว ฮานเซิน-โอเริน ถอดพิมพ์เขียวมาจาก เดอ ยอง แบบเป๊ะๆ ทั้งการยืนตำแหน่ง รวมไปถึงการออกบอลที่เป็นอาวุธอันตรายของ เจ้าอิซัค แถมยังมีสไตล์การถกถุงเท้าครึ่งแข้ง เรียกจุดสนใจจากเหล่าสาวก เร้ด เดวิลส์ ได้เป็นอย่างดี


ล่าสุดมีรายงานว่า เทน ฮาก ใส่ชื่อไว้ในทีมชุดใหญ่ เพื่อเตรียมปลุกปั้นให้เล่นในสไตล์เดียวกัน แบบ แฟรงกี้ เดอ ยอง ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่คุณอาจสนใจ
TOP NEWS
  • TODAY
  • WEEK
  • MONTH