ไลฟ์สไตล์
อาชีพมาแรง! อยากเป็น สตรีมเมอร์ ต้องมีอะไรบ้าง?

อาชีพมาแรง! อยากเป็น สตรีมเมอร์ ต้องมีอะไรบ้าง?

อาชีพมาแรง! อยากเป็น สตรีมเมอร์ ต้องมีอะไรบ้าง?

สตรีมเมอร์ อาชีพของเหล่าเกมเมอร์ผู้มีความฝันทุกคนด้วยคอนเซ็ปต์ง่าย ๆ เล่นเกม มีคนดู โด่งดังและทำเงินได้ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เตรียมมาให้ครบชุดทุกอุปกรณ์ ก่อนเริ่มเป็นสตรีมเมอร์ มีอะไรบ้างไปดู!!


อาชีพที่มาแรงยังไงและยังคงแรงอยู่เสมอไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี แถมมี Platform ใหม่ ๆ เติบโตขึ้นเพื่อรองรับอย่างเสมออย่างอาชีพสตรีมเมอร์ อาชีพของเหล่าเกมเมอร์ผู้มีความฝันทุกคนด้วยคอนเซ็ปต์ง่าย ๆ เล่นเกม มีคนดู โด่งดังและทำเงินได้ ถึงแม้อัตราการประสบความสำเร็จนั้นจะมีน้อยนิดเพียงแค่ยอดพีระมิด แต่ในยุคสมัยนี้การเริ่มต้นเป็นสตรีมเมอร์นั้นง่ายแสนง่ายและแทบไม่เสียอะไรเลยในการลองดู แถมมีแพลตฟอร์มให้เลือกมากมายตั้งแต่แพลตฟอร์มดั่งเดิมอย่าง Youtube และ Twitch ไปจนถึงแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Facebook Gaming, Twitter Live และ Tiktok ที่แจ้งเกิดสตรีมเมอร์หน้าใหม่กันไม่หยุด ด้วยโอกาสอันดีอันนี้พวกเราเลย เตรียมมาให้ครบชุดทุกอุปกรณ์ ก่อนเริ่มเป็นสตรีมเมอร์ มีอะไรบ้างไปดู



​รูปภาพจาก Canvaรูปภาพจาก Canva

กล้อง

กล้องสำหรับไลฟ์สตรีมนี่เรียกได้ว่าหัวใจของการเป็นสตรีมเมอร์เลยก็ว่าได้ เพราะมันเหมือนกับหน้าต่างที่แสดงความเป็นตัวเองของคุณออกมาเพื่อให้ผู้ชมนั้นรู้สึกเชื่อมต่อกับคุณได้ง่ายและไม่หนีไปไหน กล้องสำหรับใช้ไลฟ์สตรีมนั้นสามารถใช้ได้หลากหลายระดับตั้งแต่ กล้อง webcam, กล้อง DSLR ระดับดี ๆ หรือใช้กล้อง Action Camera ก็ยังได้ แต่ละประเภทนั้นก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไปตั้งแต่ระดับความคมชัด การจัดระเบียบของแสงไปยันวิธีการเชื่อมต่อ ซึ่งสำหรับการเป็นสตรีมเมอร์แล้วภาพที่ส่งออกไปให้นั้นควรจะมีความคมชัดอย่างน้อย ๆ ก็ต้องระดับ Full HD (1080p) ขึ้นไป แต่ด้วยยุคที่เทคโนโลยีก้าวล้ำไปอีกขั้น เราสามารถสตรีมแบบไม่เห็นหน้าแบบ Virtual อย่างที่เรียกกันว่า V-Tuber สตรีมเมอร์ยุคใหม่ที่ต้องบอกเลยว่ามาแรงมาก ๆ แต่ว่ายังไงก็หนีไม่พ้นเพราะต้องมีกล้องเพื่อใช้จับการเคลื่อนไหวอยู่ดีนะครับ


รูปภาพจาก Canva

ไมโครโฟน

ขาดไปไม่ได้กับช่องทางการสื่อสารเพียงอย่างเดียวที่เราจะสามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมได้แบบ Real-time ตลอดการไลฟ์สตรีม ดังนั้นไมโครโฟนจึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมาก ๆ อีกอย่างหนึ่ง ขอแค่สามารถสื่อสารกับช่องแชทได้แบบเสียงชัด ๆ ไม่มีเสียงรบกวนที่ไม่น่าฟังก็พอแล้ว จะเป็นอุปกรณ์เริ่มต้นอย่าง ไมค์ที่มาพร้อมกับหูฟังคอมพิวเตอร์ ที่สมัยนี้ก็มีคุณภาพเสียงพูดที่ดีมาก ๆ แล้วหรือสตรีมเมอร์คนไหนที่ชอบเล่าเรื่องและอยากสื่อสารกับช่องแชทแบบมีประสิทธิภาพสูงสุดล่ะก็สามารถเลือกใช้ไมโครโฟนตั้งโต๊ะสำหรับสตรีมมิ่งที่มีคุณภาพเสียงชัดเป๊ะ ใสกริ๊ง ระดับเหมือนนั่งคุยด้วยอยู่ข้าง ๆ เลยก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าครับ


รูปภาพจาก Canva

คอมพิวเตอร์/เครื่องเล่นเกม Console

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเหล่าเกมเมอร์ที่อยากสตรีมเกมที่ตัวเองเล่นไม่ว่าจะเป็นคอ PC หรือสาย Console สิ่งที่ชาว PC ต้องตรวจดูก่อนทำการสตรีมเลยคือสเปกภายในของเครื่องตัวเองเพื่อการสตรีมที่ลื่นไหลสำหรับทั้งผู้ดูและไม่เสียเฟรมเรทจนอดโชว์ฝีมือเทพ ๆ ของเรา สเปกขั้นต่ำของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจึงขึ้นอยู่กับประเภทเกมที่อยากจะเล่นโชว์ แต่ขั้นต่ำ (ยกตัวอย่างใช้สตรีม Valorant) ควรมี CPU ขั้นต่ำ 6-8 Cores เจนล่าสุดยิ่งดี, การ์ดจอที่มี VRAM ขั้นต่ำ 4-6 GB และ RAM ขั้นต่ำของคอมสมัยนี้ก็ควรเป็น 16 GB แล้ว ทางด้านของพื้นที่จัดเก็บทางที่ดีควรเป็น SSD 256GB เพื่อความเร็วในการทำสิ่งต่าง ๆ ควบคู่กับจอคอมคุณภาพดี ภาพสวยคมชัด และปรับระดับได้หลากหลายจะได้ช่วยให้คุณสามารถนั่งสตรีมอยู่หน้าจอได้นานขึ้นอย่างจอ Zowie, จอ MSI หรือจอ Samsung เท่านี้ก็เหลือแค่โชว์ลวดลายความสามารถของคุณผ่านสตรีมแบบลื่น ๆ ได้แล้ว


อินเทอร์เน็ต

แม้จะเป็นเรื่องที่ทุกคนมองข้ามเพราะยังไงอินเทอร์เน็ตในประเทศเรานั้นก็มีระดับความเร็วระดับต้น ๆ ของเอเชียอยู่แล้ว เพราะเหตุนี้สิ่งที่ควรให้ความสำคัญเลยคืออุปกรณ์เชื่อมต่ออย่าง Router เพื่อความเสถียรและความลื่นไหลของไลฟ์สตรีมของเรา สิ่งที่ต้องมั่นใจเลยคือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทางสาย LAN ด้วยช่องเชื่อมต่อแบบ Gigabit เพื่อให้ได้รับความเร็วสูงสุดที่สอดคล้องกับแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตของเรา ซึ่งเรามักจะได้ tp link router จากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเมื่อซื้อแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว แต่ก็ควรเช็กเผื่อไว้ เพื่อให้การไลฟ์สตรีมมิ่งของเรานั้นมีปัญหาเกิดขึ้นน้อยที่สุด



รูปภาพจาก Canva

แคปเจอร์การ์ด

ถ้ากล้องคือหัวใจ เจ้าแคปเจอร์การ์ดก็เปรียบเสมอหลอดเลือดที่คอยหล่อเลี้ยงหัวใจและอวัยวะอื่น ๆ ไว้ให้ทุกอย่างสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เจ้าอุปกรณ์เสริมนี้จะช่วยให้การไลฟ์สตรีมของคุณนั้นเป็นไปได้อย่างลื่นไหลโดยยังคงคุณภาพที่สูงลิบไว้ เพราะแคปเจอร์การ์ดจะช่วยลดภาระของคอมพิวเตอร์ขณะที่ใช้ไลฟ์สตรีม ช่วยลดภาระของ CPU ทำให้การเล่นเกมนั้นไหลลื่น ไม่โดนซอฟต์แวร์ไลฟ์สตรีมดึงเฟรมเรทและยังสามารถช่วยให้คุณสามารถส่งภาพจากกล้องคุณภาพสูงมาสู่ไลฟ์สตรีมของคุณได้แบบคุณภาพเต็ม ๆ ชัดทุกอณู แม้เจ้าแคปเจอร์การ์ดจะไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องมีในการเป็นสตรีมเมอร์แต่การมีอุปกรณ์เสริมนี้ก็สามารถเพิ่มคุณภาพของไลฟ์สตรีมโดยรวมทั้งหมดให้ดียิ่งขึ้นได้



อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ

เติมแต่งสีสันให้การไลฟ์สตรีมมิ่งขอคุณเป็นตัวของตัวเองมากขึ้นผ่านอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เท่าที่คุณจะจินตนาการได้ ไม่ว่าจะเป็นไฟวงแหวนที่ช่วยเพิ่มออร่าของเราขณะสตรีมมิ่งหรือฉากเขียว Green Screen ที่สามารถเพิ่มพื้นที่แสดงเกมที่เราเล่นแถมยังรักษาความเป็นส่วนตัวให้เราได้อีกด้วย อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เหล่านี้สามารถดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาดูเราเพิ่มขึ้นได้ ยิ่งมีไฟสวย ๆ หรือสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ ก็จะทำให้สตรีมของเราน่าดูยิ่งขึ้น ช่วยลดความจำเจของคอนเทนต์ และช่วยเอนเทอร์เทนผู้ชมให้อยู่ดูเราไปนาน ๆ ได้อีกด้วย


รูปภาพจาก Canva

สุดท้ายนี้สิ่งที่อยากจะบอกคือ จงไลฟ์สตรีมด้วยความสนุกเสมอ เพราะแม้แต่ตัวสตรีมเมอร์ยังไม่สนุกเองเหล่าคนแปลกหน้ามากหน้าหลายตาที่แวะเข้ามาดูก็คงจะไม่สนุกไปด้วย บางครั้งการเล่นเกมขณะไลฟ์สตรีมโดยมีคนดูหลาย ๆ คนดูอยู่อาจจะทำให้เกิดความกดดันและไม่เป็นตัวของตัวเอง แต่สุดท้ายเหตุผลที่คุณมาสตรีมอยู่ตรงนี้ (นอกเหนือจากเงินทอง ความโด่งดังและอำนาจ) ก็คือเพื่อความสนุกของทั้งคนดูและตัวของคุณเอง
ข่าวที่คุณอาจสนใจ
TOP NEWS
  • TODAY
  • WEEK
  • MONTH